Sunday, February 20, 2011

                                            Ang Talambuhay ni Patricia Danica Alcantara Ronquillo
                                                   ( ang babaeng masayahin kahit may problema )

       Ako si Patricia Danica Alcantara Ronquillo,labing-anim na taong gulang,nakatira ako sa brgy.San Pedro San Pablo City.Ako ay ipinanganak sa san mateo san pablo city.Ako ay mayroong tatlo pang kapatid,sila ay nagngangalang rhonalyn ronquillo,ang aking panganay na kapatid.si angelica joyce ronquillo ang aking pangalwang kapatid.at ang aking bunsong kapatid ay si johnrich ronquillo.ang aking mga magulang naman ay sina richard ronquillo at gana ronquillo.ako ay mayroon na rin dalwang pamangkin,sila ay sina karylle arrabella at shaneine Althea Esguerra.

     Si papa ay tubong Maynila at si mama ay tubong Laguna.Silang dalwa ay nagkakilala  raw sa pagiging konsorte at reyne elena sa lalawigan ng San Pablo City.Dahil sa palipat-lipat dito ni papa,nakilala niya si mama ng lubusan.Duon daw nag-umpisa ang kanilang mga damdamin.Subalit sa kanilang edad,ang aking lola at aking lolo ay tumutol sa kanilang relasyon,kaya't patagong naging magkasintahan ang aking nga magulan noong mga araw na iyon.Sila ay nag-aaral sa magkaibang paaralan.Si papa ay sa SPC at si mama naman ay sa annex-4 na ngayon ay Del Remedio National Highschool.Kung magkikita man sila ay patago at ang nakakatawa nito ay kakunchaba nila ang aking ninang marie,ang mas nakakatanda sa akina ina.Lagi silang tinutulungan nito para magkita.Ngunit hindi nagtagal ay nalaman din nila ang relasyon ng mga magulang ko at hindi na napigilan ng mga lola ang bagay na ito.Dahil sa kapusukan,si mama ay nabuntis ng hinda inaasahan at siya ay hindi naka-pagtapos,subalit si papa ay nag-patuloy sa pag-aaral at naka-pagtapos siya.Nuong dumating na sila sa tamang edad at panahon,sila ay nag-pakasal at nagsama sa iisang bubong.

      Ako ay nag-simulang pumasok noong ako ay limang taong gulng pa lamng sa paaralan ng San Mateo Elementary School bilng kinder.Lagi ako noon nagsusulat kahit hindi pa ako masyado maalam.Ang aking guro ay sina Mrs.Teresita at Mrs.Elaine Escondo.Sila ay mababait,maunawain at matulungin.Ang kalimitang kasama ko nuon ay ang aking pinsan na si Rubilyn alcantara.Tuwind walang pasok,panay lang ang paglalaro  namen sa aming bahay kasama ang aking kapatid,minsan namn ay tamang tulog at kain lang ang aming pinag-kakaabalahan,bibihira lang ako mag-gala sa ibang bahay.

       Tuwing bakasyon naman,bibihira ren ako lumabas ng bahay.Kung wala man ako sa aming bahay,siguro nasa bahay lang ako ng mga pinsan ko at lola ko.Duon lang naman ako nagbabakasyon eh o kaya ay nag-siswiming kaming mag-kakapamilya.

      Noong ako ay nag-elementarya,duon parin ako pumasok sa San Mateo Elementery School,dahil nuon ay sa San Mateo San Pablo City kame nakatira,duon ako ipinanganak at duon din ako lumaki at nag-dalaga.Ang mga naging guro ko ay sina : Mrs.Reyes ( grade one ) Mrs.belen ( grade two ) Mrs.Flores ( grade three ) Mrs.Belen ( grade four ) Mrs.almario ( grade five ) Mrs.Belen ( grade six ).mayroon akong paboritong guro ito ay si Mrs.Reyes na ngayon ay principal na sa school ng open door.Madami rin akong mga naging kaybigan nuonng ako ay elementarya,sila ay aina : Abigail Exconde , Fatima Natuel , Mary Grace Belen , Claudette Aquino , Eloisa Acosta , Ladilyn Sadicon , at si Leydilyn Padrerogaya.Sa lalaki naman ay sina Daryll louis carillo , joden de jesus , joshua bague ,Lester belen,Herries Marcus Gonzales,silang lahat ay nakatira pa rin sa San Mateo..Yung iba sa kanila ay mga high school na din ngunit yung iba ay hindi na napasok dahil sakakapusan sa pera at yung iba ay tinatamad naman.Madami akong mga karanasan noon,mga masasaya,malulungkot ay kahihiyan.Tulad nalang sa kasayahan,kaming magkakainigan ay laging naglalaro ng chinese garter o kaya jackstone,kahit minsan ay mayroong kadayaan.Sa malungkot naman nuong lumipat ng school ang isa kong kaibigan na si kristine soriano.Sa kahihiyan naman madalas ako sa putikan at ang daming nakikitang mga lalaki.Ang mga iyan ay ilan pa lamang sa mga naranasan ko ,madami pang iba,ngunit hindi ko na ipo-post dahil ang haba haba.Pero hindi ko malilimutan ang mga bagay na ito,masasaya at malulungkot man,kapupulutan parin ng aral. Salamat sa mga nakasalamuha ko,mga gurong nagturo sa akin ng aral mga kaibigang nagpasaya at kung minsan ay naka awy din.Salamat sa mga tulong.Madami akong natutunan sa kanila, kaya ako ay nakapagtapos ng maayos at nakapag highschool.Nang bakasyon, lagi akong nasa bahay ng pinsan namin na sina mark anthony viray at michael angelo viray upang magbakasyon doon at magsaya,lagi kaming babad sa television,computer at kung minsan ay namamsyal kung saan saan. Sadyang nakakapagod ngunit hindi maaalis ang pagiging masaya............
.Ang nasa picture na ito ay ang aking kapatid , ang pinsan kong si Anjeneet at ako.. Nasa Batangas kami nan . Kasi my okasyon at naduon din ang mga iba ko pang kamag-anak..
ate ko at ako :) Hindi kami masyadong close ng kapatid ko , ngunit sa tuwing sinasabi ni mama na kami ay dapat mgmahalan at magbigayan kami ay nakikineg.Iyang paicture na yan ay sa luma nameng bahay sa Brgy.San Mateo San pablo city. Ako ay Tatlong taon palang daw sa larawang iyan.
       Nung bata pa ako,madaming nagsasabi na mataba at mapangit daw ako,dami din nagsasabi na akoy ampon lamang at nakuha sa basurahan ngunit sila ay nagbibiro lamang.Nung ako ay nagdalaga,hindi mo maiiwasan ang magkaroon ng isang gusto sa isang tao syempre dalaga,habang nagdadalaga raw ako,ako daw ay naganda at nasexy,syempre laki ng ulo ko nun dahil napuri ako.Nagsasali na rin ako nung sa mga pagandahan kahit  minsan natatalo tinatanggap ko yun.Tulad noong ako ay first year sa dizon high,lumaban ako ngunit sa kasawiang palad ,hindi ako natanggap dahil balugaen pa kasi ako noon..may pag-ka emo ako noon..


itong picture na ito ay nuong 2nd year ako . Nasa Sariyaya quezon ako.. May swimming kami ng pamilya ko..Napag tripan lang mag Picture :)




  Nung ako ay nag high school,sa dizon high ako pumasok mula first year hanggang 4th year.Nuong first year ako, section ko ay "C" ang room namin ay yung katapat ng library na room ngayon na 3-science.Ang adviser namin ay si mrs.Edna Belen, madami kami nuon sa isang section halus 50+ na. Mdaming naging kaibigan,crush at maging kaaway.Nbuo ang tropang cute ghalz o mas kilalang TCG kami ay pito noon sina aina valencia,pauline hernandez aileen lagarto,almira cerdan,hazelyn solis cristina samio at ako.Masaya kami pag magkakasama,ngunit dahil sa isang lalaki,nagaka away away at nagka watak watak.Kahit hindinamin gusto,kailangan kasi nagkakasakitan na sa pagsasalita,hanggang sa mabuo na ulit ang isang samahan kami ay walang pangalan pero ang mga barkada ko ay sina  Roseann lorenso , glecy lozada , luvelen quibral ,Mutya astrologio at si janus luigi fernandez . bgunit simula ng mapasama ako sa kanila , napabayaan ko ang aking pag-aaral . Hindi ko naman sila sinisisi dahil ginusto ko din ang makasama sa mga gimik at kalokohan nila . Ngunit sa kasawiang palad , nagka'away-away din kami dahil sa isang lalaki . Nakakalungkot man, kailangan maghiwa-hiwalay dahil nagkakasakitan  na din kami at madaming tumututol sa samahan namen . Ang hindi ki malalimutan ay yung napatawag ang magulang namen dahil nag-cutting kami upang manuod na ibong adarna . Nasamsam ang cellphone ko nuon dahil tumunog ito kasi inalarm ni darwin .Napaiyak talaga ako dahil sa kahihiyan at kakatakutan.Ako naman ay nakabawi nuong bandang huli at nakatapos ng first year at magsesecond year na .


Nasa Saryaya Quezon kami Nan ng pamilya ko.. Masaya kasi buo kami at kasama ang mga iba pang kaybigan

     Nuong ako ay second year , sectin "C" paden ako may mga bagong kaklase pero karamihan ay ang mga kaklase ko parin nung first year ako.nagpapasalamat ako dahil nasa "C" paden ako.Ang adviser namrn ay si mam.Lingad +pero dapat ay si mAM Bidula.Tulad nuong first year nagkaroon ulit ng panibagong barkada..ang tropang 'tae' ang mga kasama ko ay sina katherine rosales,hazelyn solis,honey santos at rinalyn castillo.Nakilala ko rin si Nelson Alcantara naging crush ko at kaasaran ko,na habang tumatagal ay naiin love na pala ako sa kanya.Hindi nagtagal ay naging kami, noong una hindi ko alam na kami na pala ay magkamag anak.Sa iisang brgy.kame nakatira kaya kilala siya ng magulang ko. Hanggang dumating yung punto na pilit kaming pinag hihiwalay dahil mag kamag anak kami. Pero dahil sa pagmamahalan naming tunay,wala silang magawa para kami ay maghiwalay,nagpatuloy kami at nagmahalan.Wala naman akong masyadong naging problema noon at nakatapos din at naka 3rd year naman...........

.
Ako parin ito .. Nasa bahay ako nito..ngayung 4th year ito..
at ako pa rin ito .. Ngayon lang tong 4th year..



     Nuong ako ay 3rd year , bumaba ang aking sectin at naging "D" ako.pero kahit pa naging D ako .. nagpapasalamat padin ako . Hindi naman ako nahirapan sa paghahanap ng kaibigan  dahil ang barkada ko ay kasama ko parin namn,ang iba namn sa kanila ay maalam makisama kaya hindi mahirap pakitunguhan . Nagkaroon ng hindi pagkaka-unawaan ang aming barkada kaya nung mga oras na nag0Js ay hindi kami mag kakasama . nuong JS namen .. dalwang lalaki lan ang isinayaw  ako , dahil bakod ako ng buyfriend ko nuon , peru ayos lamang dahil nag-enjoy din akong kasama siya.. wala naman masyadong naging prublema at nakatapos naman ng 3rd year at ako ay magpo-4th year na ..

   nuong ako ay 4th year na , sa dizon pa rin ako pumasok naging 'E' ang section ko,si maam calanasan ang adviser namin.Napahiwalay sa amin ang isa naming barkada,ngunit hindi nagtagal ay nagka hiwa hiwalay na din kaming tatlo.Nagkaroon ng sari sariling barkada ulit.Pinasali ako sa labanan ng ms. at mr. intrams at sa kabutihan ay naging ms. senior ako.Ngunit naging medyo napabayaan ko ang aking pag aaral ngunit ngayon binabawi ko to at nag aaral akong mabuti sanay makapasa ako at makagraduate.Dito nagtatapos ang talambuhay ko,sana ay magkaroon ako ng maayos na kalusugan at maayos na pamilya...............



  Salamat sa mga taing naging bahagi ng buhay ko , at sa mga taong tumulong sa akin !



  SALAMAT :)




nUng Concert sa Dizon hiGh ! an Saya !!!!!!!!



   



       

No comments:

Post a Comment